Sở Tư pháp:
Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công
Từ ngày 1-8, Sở Tư pháp trả kết quả giải quyết một số loại hồ sơ qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện cho người dân có nhu cầu. Đến hết sáng 23-8, đã có 29 trường hợp đăng ký sử dụng dịch vụ. Đây là một trong những hoạt động thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở nhằm phục vụ người dân tốt hơn.
Tạo thuận tiện cho dân
Lần thứ hai tới Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận Một cửa) của Sở Tư pháp để làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho người con thứ bảy, ông Võ Dự (92 tuổi, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) cho biết: “Lần trước tôi tới để được hướng dẫn. Lần này tới, tôi thấy Sở triển khai dịch vụ trả kết quả qua chuyển phát nhanh. Tôi sẽ đăng ký ngay”. Rồi ông chỉ người hàng xóm và giãi bày: “Tuổi tôi đã cao, con cái đều đang vắng nhà, hai lần đi lại đều phải nhờ cô ấy chở đi. Dịch vụ mới này rất thuận tiện, giúp tôi đỡ phải nhờ cô ấy chở đi lấy kết quả”.
Thông thường, để thực hiện 1 bộ hồ sơ, người dân cần tới Sở tối thiểu 3 lần (nghe hướng dẫn thủ tục, nộp hồ sơ và lấy kết quả). Nếu phải bổ sung hay hồ sơ trễ hẹn, số lần đi lại sẽ nhiều hơn. Người dân sống ở Nha Trang còn đỡ, người dân ở các huyện, đặc biệt là Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, phải đi lại vất vả vì đường xa. Nắm bắt được điều đó, Đoàn Thanh niên Sở đã đề xuất phối hợp với Bưu điện tỉnh trả kết quả một số loại hồ sơ thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh và được lãnh đạo chấp thuận. Đây cũng là sáng kiến sẽ dự thi Sáng kiến CCHC tỉnh năm 2013 của Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp. Dịch vụ này ban đầu thử nghiệm trên 2 lĩnh vực: cấp phiếu LLTP và bản sao hộ tịch. Theo bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, dịch vụ này góp phần giảm bớt thời gian đi lại cho người dân. Mức phí Bưu điện áp dụng là 20.000 đồng/hồ sơ giao trả tại Nha Trang và 30.000 đồng/hồ sơ trả tại các huyện còn lại. Những hồ sơ cùng chuyển về một địa chỉ chỉ áp dụng mức phí này đối với hồ sơ đầu tiên và cộng thêm 10.000 đồng/mỗi hồ sơ tiếp theo. Thời gian nhận phát trung bình sau 1 ngày kể từ khi Bưu điện nhận hồ sơ chuyển giao từ Sở. Nếu hồ sơ nào được giải quyết sớm hẹn, người dân chắc chắn sẽ được nhận sớm, thay vì phải chờ đúng ngày hẹn mới tới Sở nhận như trước.
Được biết, trước đó, từ tháng 11-2012, Sở Tư pháp đã phối hợp với Trung tâm tin học Cenit thuộc VNPT Khánh Hòa ứng dụng phần mềm tin nhắn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Với việc triển khai phần mềm này, công dân chỉ cần nhập số hồ sơ ghi tại phiếu hẹn và gửi tới số điện thoại 8588 (24/24 giờ) là nhận được thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ.
Tới đây, công dân tới bộ phận Một cửa của Sở có thể tra cứu trạng thái hồ sơ trên màn hình cảm ứng hoặc máy quét mã vạch