Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa có Công văn số 4039/UBND-NC ngày 22/7/2013 gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành “về việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo”. UBND tỉnh đánh giá thời gian qua các cấp ủy, chính quyền và Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các địa phương đã quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo… do đó tình trạng đơn thư vượt cấp, tồn đọng, khiếu kiện đông người, phức tạp đã hạn chế, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên UBND tỉnh nhận thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: một số Thủ trưởng đơn vị, Chủ tịch UBND địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo dẫn đến việc xử lý, giải quyết đơn thư để kéo dài…do đó làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chỉ đạt 78,96%, một số ngành, địa phương giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền còn chậm, để kéo dài.
Ảnh minh họa
Để khắc phục tồn tại trên, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức và nhân dân để giảm bớt vụ việc khiếu nại, tố cáo và thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định.
2. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn; kiểm tra công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức do đơn vị quản lý; chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; khắc phục và hạn chế tình trạng thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ,
3. Phân công, bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức, am hiểu pháp luật, có trách nhiệm, nhiệt tình và có uy tín đối với nhân dân; đồng thời có biện pháp động viên, khích lệ kịp thời nhằm nâng cao trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ.
4. Chỉ đạo, quán xuyến cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân phải thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu những quy định mới về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng. Trong quá trình tiếp công dân phải chú trọng đến việ