16/05/2013 07:57        

Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp): Tổ chức Hội nghị tập huấn văn bản pháp luật mới và góp ý dự thảo văn bản về trợ giúp pháp lý.

Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp):

Tổ chức Hội nghị tập huấn văn bản pháp luật mới và góp ý dự thảo văn bản về trợ giúp pháp lý.

 

Trong 2 ngày 13 và 14/5, tại TP.Nha Trang, Cục Trợ giúp pháp lý (TGPL) đã tổ chức Hội nghị tập huấn văn bản pháp luật mới và góp ý dự thảo văn bản về TGPL. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Cục TGPL, lãnh đạo các Sở Tư pháp, lãnh đạo Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, các Trợ giúp viên pháp lý và Cộng tác viên TGPL của 13 tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham gia của một số lãnh đạo và chuyên các Phòng chuyên thuộc Cục TGPL.



Đ/c Nguyễn Thị Minh – Cục trưởng Cục TGPL phát biểu khai mạc Hội nghị



Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Minh – Cục Trưởng Cục TGPL cho biết, năm 2012, công tác TGPL trong toàn quốc tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc cung cấp các dịch vụ TGPL cho người dân ở cơ sở. Thời gian qua, Nhà nước đã đầu tư rất nhiều tiền của, cơ sở vật chất cũng như bố trí biên chế để các Trung tâm TGPL thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của công dân. Từ thực tế công tác TGPL thời gian qua cho thấy, giữa lý luận và thực tiễn có nhiều vướng mắc, đòi hỏi chúng ta cần phải có sự đổi mới về mô hình TGPL, bất cập về con người thực hiện TGPL với nhu cầu TGPL của người dân; Xã hội phát triển, yêu cầu về việc cung cấp các dịch vụ TGPL được nâng lên, kéo theo việc chất lượng hoạt động của đội ngũ người thực hiện TGPL cũng phải cao hơn về kiến thức pháp luật, về kỹ năng thực hiện TGPL, về công tác quản lý hoạt động TGPL.... Đồng chí Nguyễn Thị Minh cũng đề nghị các đại biểu cần mạnh dạn nêu, phản ánh những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của địa phương trong triển khai các văn bản của Trung ương để Cục nắm bắt chính xác bức tranh toàn cảnh về công tác TGPL trong toàn quốc, có biện pháp tháo gỡ kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả các hoạt động TGPL trong thời gian tới.

Trong 2 ngày làm việc, Hội nghị đã được các báo cáo viên là lãnh đạo Cục TGPL giới thiệu những nội dung cơ bản của 6 chuyên đề. Cụ thể gồm các chuyên đề: Nghị định số 14/2013/NĐ-CP ngày 05/02/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật TGPL; Thông tư liên tịch số 209/2012/TTLT-BTC-BTP ngày 30/11/2012 của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của cơ quan tổ chức thực hiện TGPL; Thông tư số 07/2012/TT-BTP ngày 30/7/2012 của Bộ Tư pháp hướng dẫn về cộng tác viên trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước; Những điểm mới của Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc TGPL; Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 24/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013-2020 và Kế hoạch số 650/QĐ-BTP ngày 27/3/2013 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24/12/2012 c

 
Khánh Hòa: Nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ Tư pháp xã.
Khánh Hòa: Tiếp tục triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015.
Nghị định mới của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính
Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.
Khánh Hòa: Tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án năm 2013.
Hội đồng phố hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Vạn Ninh tổ chức Hội nghị giới thiệu Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ về theo dõi thi hành pháp luật.
Giáo dục, phổ biến kiến thức miễn phí với chủ đề “Cấp cứu kịp thời – hạnh phúc trọn đời”
Khánh Hòa: Công tác thi hành án hành chính đạt kết quả cao.
Hội nghị giới thiệu một số văn bản pháp luật mới trên địa bàn thành phố Nha Trang
Tăng gấp đôi phí chứng thực hợp đồng
Thành phố Cam Ranh: tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Nâng cao hiệu quả công tác Trợ giúp pháp lý ở miền núi.
Hội nghị phổ biến Nghị định 92 cho các tổ chức tôn giáo trên địa bàn xã Vĩnh Thạnh.
Tổ chức Đối thoại với Thanh niên
Những chuyển biến về công tác phổ biến, giáo dục trong nhà trường ở Khánh Hòa.
Sở Tư pháp Khánh Hoà: Gặp mặt cộng tác viên xuân Quý Tỵ 2013
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2013
Công tác phòng chống tệ nạn xã hội năm 2013: Cần phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp.
Sở Tư pháp Khánh Hoà: Tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tư pháp năm 2013.
Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố Nha Trang

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 572010