25/03/2024 16:12        

Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024

 

Ngày 22-3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa, tham dự Hội nghị có đồng chí Lý Nguyễn Nguyên Vũ – Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Tư pháp; cùng các đồng chí Phó Giám đốc Sở và cán bộ chủ chốt của sở; đồng chí Nguyễn Thái Hổ, Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự và cán bộ chủ chốt của ngành thi hành án.

(Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu khánh Hòa)

Hội nghị nhằm phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 cho ngành Tư pháp, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả; nâng cao hiểu biết, nhận thức về Luật Đất đai năm 2024 và trách nhiệm của Bộ, ngành Tư pháp trong việc thi hành Luật Đất đai; tổ chức thi hành có hiệu quả trong Bộ, ngành Tư pháp theo Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai.

(Hội nghị được tổ chức với hình thức với hình thức trực tiếp và trực tuyến)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh các Luật Đất đai ở Việt Nam qua các thời kỳ, đặc biệt là Luật Đất đai năm 2024 là đạo luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp như lĩnh vực Thi hành án dân sự, bán đấu giá tài sản, trợ giúp pháp lý…

Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc Hội khoá XV thông qua vào ngày 18/01/2024 tại kỳ họp bất thường lần thứ 5. So với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới quan trọng. Luật Đất đai năm 2024 (cũng như các Luật Đất đai ở Việt Nam qua các thời kỳ) có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Trưởng Ban soạn thảo Luật Đất đai giới thiệu những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và một số lưu ý cho ngành Tư pháp về: công chứng, chứng thực liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất; các quy định liên quan đến thi hành án; xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại cấp Trung ương và địa phương. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận với nhóm chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội các nội dung liên quan đến công bố quy hoạch, chuyển nhượng đất trồng lúa, bảng giá đất, ….

Thông qua Hội nghị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác góp ý, thẩm định của Ngành Tư pháp đối với các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trung ương và cấp địa phương để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo đúng tinh thần và yêu cầu của Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

                                                                                       Minh Tân

 

 
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh
Hội Công chứng viên tỉnh: Tập huấn sử dụng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu công chứng
Khối thi đua các cơ quan Nội chính phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa thực hiện truyền thông trợ giúp pháp lý.
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục tỉnh: Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định của Luật Đất đai năm 2023” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Lãnh đạo tỉnh Attapư, tỉnh Champasak (CHDCND Lào) tiếp xã giao Đoàn công tác Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa và Trường Đại học Nha Trang: Hợp tác góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học phục vụ cộng đồng
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa và Sở Tư pháp tỉnh Attapư, tỉnh Champasak (CHDCND Lào) trao đổi kinh nghiệm về cách thức, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của công tác tư pháp
Triển khai thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến không sử dụng hồ sơ giấy lĩnh vực hộ tịch
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục tỉnh Khánh Hòa
Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025
Khánh Hòa: Tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
Khánh Hòa: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục quốc phòng và an ninh trên các phương tiện thông tin đại chúng
UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028” trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc
Khánh Hòa:  55 học viên được trao chứng chỉ đào tạo nghề luật sư
Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật
Đẩy mạnh thực thi pháp luật, tuyên tuyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài chim hoang dã

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 527010