23/11/2012 10:01        

Khánh Hòa với việc thực hiện mô hình “ Ngày pháp luật ”

Khánh Hòa với việc thực hiện mô hình “ Ngày pháp luật ”

 

Từ 2009, với mục đích đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao hiệu quả của công tác này, Bộ Tư pháp đã chủ trương phát động triển khai thực hiện mô hình “ Ngày pháp luật” trong toàn quốc. Đây là một chủ trương phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nên đã nhận được sự đồng thuận của các ngành, các cấp.

Để triển khai thực hiện mô hình “Ngày pháp luật” ở Khánh Hòa, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 46/ CT-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2010 về tổ chức “ Ngày pháp luật” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Chỉ thị là cơ sở pháp lý cho việc cụ thể hóa việc triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” ở các cơ quan, tổ chức và địa phương trong tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 46, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hình thức khác nhau như: Giới thiệu văn bản pháp luật; nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật…Tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ có lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật. Xây dựng và tổ chức sử dụng có hiệu quả Tủ sách (ngăn sách, túi sách) pháp luật; nghiên cứu tìm hiểu pháp luật qua các phương tiện thông tin đại chúng, đài, báo, truyền hình, internet…Gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nội dung chủ yếu giới thiệu trong các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật”  là các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương mới ban hành như Luật Cán bộ công chức, Luật Phòng chống ma túy; Luật phòng chống mua bán người; Luật An toàn thực phẩm, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Thuế, Luật Dân quân tự vệ; Luật du lịch; Luật Giáo dục; Luật Dân sự; Luật Tố tụng Hành chính; Luật Giao thông đường bộ; Pháp lệnh xử lý vi phạm Hành chính vv… và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo có liên quan thiết thực đến phạm vi quản lý, lĩnh vực hoạt động, công tác của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và các văn bản quy định hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị…




Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”ở địa phương, UBND Tỉnh luôn chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiến hành các hoạt động kiểm tra, đôn đốc tình hình hoạt động; đặc biệt, UBND tỉnh cũng giao Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động “Ngày pháp luật” tại các cơ quan đơn vị để chấn chỉnh những biểu hiện hình thức, hời hợt trong việc triển khai thực hiện và phát huy tính tích cực trong hoạt động này.

Đôi điều rút ra từ việc thực hiện “ Ngày pháp luật”

 Từ  khi triển khai tổ chức “ Ngày pháp luật” ở Khánh Hòa bước đầu cho thấy hầu hết các cơ quan, tổ chức và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân đều đồng tình và hưởng ứng hoạt động này và coi đó là một hình thức sinh hoạt bổ ích để mọi người tiếp cận các nội dung của pháp luật do Nhà nước ban hành

 
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị triển khai phong trào vệ sinh yêu nước
Mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm
UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam tại Khánh Hòa
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2012: Sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 71
Lễ ra mắt Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Khánh Hoà
Sẽ xây dựng cơ sở trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Cam Ranh.
Những quy định, chính sách mới có hiệu lực trong tháng 11/2012.
Nha Trang triển khai hoạt động của Trung đội dân quân biển
UBND tỉnh Khánh Hoà: Tổ chức Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới
Tăng cường quản lý gây nuôi, mua bán, sử dụng động vật hoang dã
Hướng dẫn triển khai cuộc thi “Bác Hồ với dân tộc thiểu số, các dân tộc thiểu số với Bác Hồ kính yêu”
Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” trên truyền hình Khánh Hoà
Mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.
Khánh Hòa: Nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
Quy định mới về cấp và sử dụng Giấy chứng sinh
Khánh Hòa: Ban hành Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức xã giai đoạn 2012 – 2015.
Phòng Tư pháp thành phố Cam Ranh được suy tôn là đơn vị dẫn đầu.
Tổ chức Hội nghị tập huấn xây dựng nông thôn mới tại Khánh Hoà
Công tác PBGDPL ở xã Ninh Sim (TX. Ninh Hòa) giai đoạn: 2008 – 2012: Hình thức phong phú, hiệu quả cao.

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 582788