21/10/2021 07:43        

Tạo điều kiện thuận tiện cho người dân thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

 

Đó là nguyên tắc xử lý đơn quy định tại định tại Điều 3, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Cụ thể: việc xử lý đơn phải bảo đảm tuân thủ pháp luật; nhanh chóng, kịp thời; rõ ràng, thống nhất và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đơn phải được gửi, chuyển, hướng dẫn đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền, có trách nhiệm giải quyết.

(Ảnh minh họa- Nguồn:Internet)

Thông tư cũng quy định, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc một trong các trường hợp không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng chưa đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì hướng dẫn người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu để thực hiện việc khiếu nại theo quy định của pháp luật. Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại mà chưa được giải quyết thì người xử lý đơn báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ, trong quá trình xử lý đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm giữ bí mật thông tin của người tố cáo, nội dung tố cáo theo quy định của pháp luật. Trường hợp người tố cáo đề nghị được bảo vệ thì người xử lý đơn báo cáo người đứng đầu xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định việc quản lý, theo dõi đơn: Cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận, chuyển đơn có trách nhiệm vào sổ hoặc nhập thông tin vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định hoặc phần mềm xử lý đơn để tra cứu, quản lý, theo dõi. Việc lưu trữ, vào sổ theo dõi hoặc sao lưu dữ liệu trên máy tính, tra cứu thông tin được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ, pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận đơn có trách nhiệm trả lời cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền đã chuyển đơn theo quy định của pháp luật. Thông tư số 05/2021/TT-TTCP  có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2021./.

                                                                                         Phòng PBGDPL

 

 
Quy định mới về lệ phí đăng ký hộ tịch, đăng ký cư trú.
Quy định mới về phí đăng ký và cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm
Quy định mới những điều đảng viên không được làm
Tăng cường vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Thực hiện quyết liệt chống khai thác IUU, sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC
Chương trình Truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030
Một số quy định mới về đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức
Tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật
Quy định mới về từ chối tiếp công dân
Kịp thời trợ giúp pháp lý cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19
Chỉ đạo thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy
Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2021
Kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững 2021-2025
Nâng cao hiệu quả kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong doanh nghiệp nhà nước
Từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025
Đề án nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại
Đẩy mạnh tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1646323