01/09/2021 09:35        

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 09

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 09, BBT tổng hợp một số văn bản nổi bật sau:

Nghị định 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ về các quy định liên quan đến mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công quy định: Mẹ Việt Nam Anh hùng được hưởng mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng là 4.872.000 đồng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1.361.000 đồng; bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 41% trở lên được hưởng trợ cấp từ 1.695.000 đồng đến 4.137.000 đồng, tùy vào tỷ lệ tổn thương cơ thể…

Theo Nghị định, thân nhân của liệt sỹ khi đi thăm viếng mộ liệt sỹ sẽ được hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn cho tối đa 3 ngày, mức hỗ trợ được tính là 3.000 đồng/1km/người. Mức hỗ trợ cất bốc hài cốt liệt sỹ được quy định là 4 triệu đồng cho mỗi hài cốt liệt sỹ, nếu thân nhân liệt sỹ không có nguyện vọng an táng hài cốt liệt sỹ trong nghĩa trang liệt sỹ thì được hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sỹ là 10 triệu đồng/mộ. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/9.

(Hình minh họa- Nguồn internet)

Nghị định 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai, quy định công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp hàng năm như sau:

Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội và lực lượng vũ trang đóng ½ của mức lương cơ sở chia cho số ngày làm việc trong tháng.

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đóng 1/2 của mức lương tối thiểu vùng chia cho số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động. Người lao động giao kết nhiều hợp đồng với nhiều doanh nghiệp chỉ phải đóng 1 lần theo 1 hợp đồng lao động có thời gian dài nhất. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/9.

Làm sổ đỏ không cần nộp bản sao giấy tờ tùy thân

Thông tư 09/2021/TT-BTNMT của Bộ TN&MT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn Luật Đất đai, có hiệu lực từ ngày 01/9. Theo đó, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, lĩnh vực trong đó có lĩnh vực đất đai, người dân khi đi làm các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ đỏ không cần phải nộp bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.

Thay vào đó, thông tin của người dân sẽ được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, Thông tư 09 cũng bổ sung 2 trường hợp đăng ký biến động được cấp sổ đỏ bao gồm: Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ đối với trường hợp sổ đỏ được cấp chung cho nhiều thửa; Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định.

Một trong những điểm mới khác của Thông tư này là quy định cụ thể về việc ghi thông tin trên sổ đỏ trong trường hợp người dân tự nguyện tặng cho một phần thửa đất, để làm đường giao thông, công trình thủy lợi hoặc công trình công cộng khác…

Quyết định 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025. Theo đó, từ ngày 01/9, quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ hằng năm gồm 6 bước: Lập danh sách hộ gia đình cần rà soát; Tổ chức rà soát, phân loại hộ gia đình; Tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát; Niêm yết, thông báo công khai; Báo cáo, xin ý kiến của Chủ tịch UBND cấp huyện; Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo.

Mức bồi thường khi cải tạo lại chung cư cũ

Từ ngày 01/9/2021, các quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư sẽ được áp dụng theo Nghị định 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Theo đó, trong trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư có nhu cầu tái định cư tại chỗ, UBND cấp tỉnh quyết định hệ số bồi thường bằng 1 - 2 lần diện tích căn hộ cũ.

Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, mà chủ đầu tư có nhà đất tại địa điểm khác để bố trí tái định cư, và chủ sở hữu có nhu cầu, thì được bố trí tái định cư như cơ chế tái định cư tại chỗ. Đặc biệt, trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư thì được bồi thường bằng tiền, theo giá trị căn hộ sau khi quy đổi theo hệ số nêu trên. 

Về việc bố trí chỗ ở tạm thời cho người sở hữu nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Nghị định chỉ rõ: Trường hợp chủ sở hữu tự lo chỗ ở thì chủ đầu tư phải chi trả chi phí thuê nhà và các chi phí khác; Trường hợp không thể tự lo chỗ ở thì được bố trí chỗ ở tạm thời… 

                                                                                                                   BBT

 
Khánh Hòa: Tổ chức Lớp bồi dưỡng về kỹ năng chuyên sâu cho đội ngũ Luật sư năm 2021
Sở Tư pháp:  Tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp
Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 11/2021
Hưởng ứng Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng chống dịch Covid-19” trên mạng xã hội VCNet
Thông điệp phát thanh nhân ngày Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2021.
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 11/2021
Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10-2021
Hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”
Công bố chỉ số cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2020
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2021
Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 01/7/2021
UBND tỉnh Khánh Hòa: Công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp
UBND thị xã Ninh Hòa: Tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, chứng thực, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật năm 2021.
Tọa đàm các giải pháp cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật.
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2021 tại thị xã Ninh Hòa
Sở Tư pháp: Tổ chức quán triệt các văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
Hội nghị trực tuyến tập huấn một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Hội thảo tham vấn Báo cáo nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục tỉnh Khánh Hòa

HÌnh ảnh
  • Giống
    08/03/2024
    Một ông nói với bạn trong nhà dưỡng lão: - Tôi cảm thấy mình giờ cứ như hồi 18 ấy.
  • Sợ
    08/03/2024
    Hai bà nội trợ bàn luận chuyện đời: - Ngày xưa cũng khổ như nhau, vậy mà vui. Chứ bây giờ sợ lắm!
  • Tập thể dục?!
    08/03/2024
    Một người hỏi bạn: - Cậu có chạy thể dục buổi sáng không?
Liên kết web
Số lượt truy cập
Số lượt truy cập: 357388