30/03/2021 14:57        

Quy định mới về đảm bảo thực hiện nghĩa vụ

 

Ngày 19-3, Chính phủ ban hành Nghị định 21/2021/NĐ-CP quy định thi hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. 

Ảnh minh họa

Nghị định gồm 5 chương, 62 điều quy định các nội dung liên quan đến tài sản bảo đảm, xác lập, thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và xử lý tài sản bảo đảm. Trong đó, tập trung hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Dân sự về: Áp dụng pháp luật và thỏa thuận về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; Bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bằng nhiều biện pháp bảo đảm, bằng nhiều tài sản; Quyền truy đòi của bên nhận bảo đảm đối với tài sản bảo đảm; Xác định và mô tả tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, quyền nghĩa vụ của các bên trong trường hợp tài sản bảo đảm được đầu tư hoặc tài sản bảo đảm có biến động; Hiệu lực của hợp đồng bảo đảm, hiệu lực đối kháng của biện pháp bảo đảm đối với người thứ ba; Việc nhận thế chấp của cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất và giải quyết trường hợp tài sản là đối tượng của giao dịch dân sự vô hiệu được dùng để thế chấp; Bảo lưu quyền sở hữu, cầm giữ tài sản; Thông báo xử lý tài sản bảo đảm, giao tài sản bảo đảm, xử lý tài sản cầm cố, thế chấp và một số tài sản bảo đảm đặc thù; Nhận lại tài sản bảo đảm, chuyển quyền sở hữu tài sản bảo đảm. 

Theo quy định tại Điều 8, tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ gồm bốn loại. Cụ thể : (1) Tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai, trừ trường hợp Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan cấm mua bán, cấm chuyển nhượng hoặc cấm chuyển giao khác về quyền sở hữu tại thời điểm xác lập hợp đồng bảo đảm, biện pháp bảo đảm. (2) Tài sản bán trong hợp đồng mua bán tài sản có bảo lưu quyền sở hữu. (3) Tài sản thuộc đối tượng của nghĩa vụ trong hợp đồng song vụ bị vi phạm đối với biện pháp cầm giữ. (4) Tài sản thuộc sở hữu toàn dân trong trường hợp pháp luật liên quan có quy định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2021, thay thế Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm, Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm.

H.D

 

 
Kinh doanh Karaoke quá 12 giờ đêm bị phạt đến 30 triệu đồng
UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành: Kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2021
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh
Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh
UBND tỉnh Khánh Hòa: ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” năm 2021
UBND tỉnh giao chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến năm 2021
Quy định trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử
Bãi bỏ Quyết định số 13/2007/QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2007 của UBND tỉnh Khánh Hòa
Bộ Tư pháp: Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân”
Tổ chức thực hiện Tổng điều tra kinh tế năm 2021 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa: Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động
Triển khai Luật Thanh niên năm 2020 trên địa bàn tỉnh
Đề án “Thể chế hóa đầy đủ quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013, bảo đảm quyền tài sản được giao dịch thông suốt, hiệu lực thực thi và bảo vệ có hiệu quả”
Quy định mới về xử phạt VPHC khi buôn bán thuốc bảo vệ thực vật
Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác bồi thường nhà nước  
Hướng dẫn triển khai Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2021.
Quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.
Bộ Tư pháp: Hướng dẫn về công tác Báo cáo thi hành pháp luật về Xử lý vi phạm hành chính.
Khánh Hòa: Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính
Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 482512