02/06/2020 01:48        

Bộ Tư pháp: Ban hành Quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý

Bộ Tư pháp: 
Ban hành Quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý

Ngày 28/4/2020, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ký Thông tư số 03/2020/TT-BTP ban hành Quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý. Quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý có 08 điều bao gồm các quy định: Trung thực, liêm chính, tôn trọng sự thật khách quan; độc lập khi thực hiện trợ giúp pháp lý; bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý; bảo mật thông tin trong trợ giúp pháp lý; ứng xử với người được trợ giúp pháp lý; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử của trợ giúp viên pháp lý với người tập sự trợ giúp pháp lý và quy định ứng xử với cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
Theo đó, trợ giúp pháp lý là một nghề đặc thù, cung cấp dịch vụ pháp lý không thu tiền cho người nghèo, đối tượng chính sách thuộc diện người được trợ giúp pháp lý. 


(Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh trợ giúp trong tố tụng)

Người thực hiện trợ giúp pháp lý có bổn phận bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý, từ đó góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý, bình đẳng trước pháp luật. Ngoài việc tuân thủ pháp luật, người thực hiện trợ giúp pháp lý còn phải tuân thủ nguyên tắc hoạt động trợ giúp pháp lý. Người trợ giúp pháp lý phải giữ bí mật thông tin về người được trợ giúp pháp lý mà mình biết ngay cả khi vụ việc, việc trợ giúp pháp lý đã kết thúc trừ trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của người được trợ giúp pháp lý hoặc luật có quy định khác.
Bên cạnh đó, người trợ giúp pháp lý không được có thái độ hách dịch, hành vi coi thường người được trợ giúp pháp lý hoặc phân biệt đối xử với người được trợ giúp pháp lý. Đồng thời, người trợ giúp pháp lý không được sách nhiễu, chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà cho người được trợ giúp pháp lý; cũng như hứa hẹn trước về kết quả giải quyết vụ việc, việc trợ giúp pháp lý.
Mặt khác, người trợ giúp pháp lý cũng không được tự mình hoặc xúi giục người được trợ giúp pháp lý cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ mà mình biết rõ là không đúng sự thật liên quan đến vụ việc, việc trợ giúp pháp lý hoặc thực hiện các hành vi lừa dối, hành vi bất hợp pháp khác gây khó khăn, cản trở việc giải quyết vụ việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
Quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý được ban hành nhằm để nâng cao trách nhiệm, đạo đức, uy tín nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp, gương mẫu của người thực hiện trợ giúp pháp lý. Thông tư số 03/2020/TT-BTP có hiệu lực kể từ ngày
 
Quy định chính sách tín dụng và mức vốn ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
Sử dụng nhà chung cư bị hạn chế gì?
Xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản
Kế hoạch tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù năm 2020.
Tăng cường các giải pháp về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.
Hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 19/2020/NĐ-CP
Quy định thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại.
Quy định mức hỗ trợ và số lượng cán bộ xã, phường, thị trấn theo dõi, quản lý đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Bỏ một số quy định xử phạt vi phạm hành chính một số hành vi tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ
UBND xã Vạn Phước: Tuyên truyền Luật Biển Việt Nam
Quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm
Các trường hợp được miễn phí bảo vệ môi trường đối với nước thải
UBND tỉnh Khánh Hòa ban Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2026
UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2026
Kết quả khảo sát thực hiện công tác dân vận tại Sở Tư pháp
Tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng dự bị động viên
Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Phấn đấu giải quyết đạt trên 90% các tố giác, tin báo về tội phạm

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 554504