Sở Tư pháp Khánh Hòa:
Tích cực thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2020
Căn cứ Quyết định số 902/QĐ-UBND ngày 22/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc giao chỉ tiêu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 cho các sở, ngành, địa phương năm 2020; theo đó Sở Tư pháp Khánh Hòa được giao chỉ tiêu tối thiểu 40% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4.
Đây là tỷ lệ tương đối cao đối với Sở Tư pháp, đánh giá từ nhiều yếu tố: chủ quan, khách quan. Để đạt được chỉ tiêu này, Sở Tư pháp Khánh Hòa xác định phải có những giải pháp hữu hiệu, thực hiện tích cực mới có thể đạt được; cụ thể:
Các giải pháp thúc đẩy, tăng tỷ lệ:
Mô hình điểm truy cập Internet, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận Một cửa Sở Tư pháp đã và đang là kênh hỗ trợ thiết thực cho người dân khi liên hệ trực tiếp tại Sở. Đây là mô hình đã giành giải khuyến khích tại Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ lần thứ III năm 2017 của tỉnh Khánh Hòa. Điều cần thiết trong quá trình thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đó là hệ thống máy tính (hoặc điện thoại đa chức năng), có kết nối internet, có máy scan hồ sơ (hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động); điểm truy cập Internet tại Sở đã trang bị đầy đủ các thiết bị để phục vụ cho hoạt động nộp hồ sơ trực tuyến, truy cập, tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ,….là điểm sáng trong hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân.
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân thực hiện nộp hồ sơ bằng hình thức điện tử được đẩy mạnh, bằng nhiều phương pháp có hiệu quả như: tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận Một cửa; qua điện thoại; qua Trang thông tin điện tử của Sở, Trang Phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh; phát tờ gấp quảng cáo, hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ qua Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh;….
Ảnh: Dịch vụ chuyển phát qua Bưu điện tại Sở Tư pháp
Sở luôn tạo điều kiện, bố trí thêm cán bộ để hỗ trợ bộ phận Một cửa hướng dẫn, khuyến khích công dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến. Đây là giải pháp mang tính tạm thời (do điều kiện khó khăn về tinh giản biên chế) nhưng hiệu quả cao. Tuy nhiên, công dân liên hệ trực tiếp tại Sở gồm nhiều đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau, có người nộp hồ sơ lần đầu, có người đã nộp hồ sơ nhiều lần. Đối với cá nhân nộp lần đầu, cán bộ chỉ dẫn cách thức khai báo hồ sơ, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, hình thức hướng dẫn trực tiếp này mang tính trực quan sinh động, người dân dễ hình dung và có thể làm tương tự khi ở nhà. Còn đối với người đã liên hệ nộp hồ sơ nhiều lần đã được nghe tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến nhiều lần, thấy được lợi thế của việc nộp hồ sơ trực tuyến nên đã dần lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến thay vì phải đến trực tiếp tại Sở.