21/06/2017 09:52        

Quốc hội thông qua Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Bước vào những ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội tập trung cho công tác lập pháp, xem xét thông qua nhiều dự án Luật quan trọng. Trong phiên họp toàn thể tại Hội trường sáng ngày 20/6, dưới sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi) với 458/458 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành chiếm 93,28% tổng số đại biểu Quốc hội.

Trước đó, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi) gồm các nội dung: người được trợ giúp pháp lý; quy định hỗ trợ thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý phức tạp, điển hình; hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý, đăng ký tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý; Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người thực hiện trợ giúp pháp lý; tiêu chuẩn của Trợ giúp viên pháp lý; giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nêu rõ, qua thảo luận, nhiều ý kiến nhất trí với quy định tại Điều 7 dự thảo Luật về người được trợ giúp pháp lý. Có ý kiến đề nghị rà soát quy định về trẻ em, người khuyết tật, nạn nhân của hành vi mua bán người cho thống nhất với các luật có liên quan. Có ý kiến đề nghị bổ sung một số đối tượng được trợ giúp pháp lý như: người thuộc hộ cận nghèo là người bị hại, người chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, người Việt Nam ở nước ngoài.
Theo đó, diện người được trợ giúp pháp lý trong dự thảo Luật đã bao quát và mở rộng hơn nhiều so với Luật hiện hành, tăng từ 7 nhóm (theo Chính phủ trình) lên 14 nhóm người được trợ giúp pháp lý theo những nguyên tắc đã báo cáo Quốc hội, thể hiện đúng bản chất của trợ giúp pháp lý của Nhà nước, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và cũng đã được đa số các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tán thành. Đồng thời, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp tục mở rộng diện người được trợ giúp pháp lý đối với tất cả trẻ em khi có yêu cầu trợ giúp pháp lý; người dân tộc thiểu số “cư trú” mà không chỉ là “thường trú” ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Đối với những người chưa được quy định trong Luật này thì vẫn có thể được các tổ chức luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật và tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ pháp lý “miễn phí” theo quy định của pháp luật về luật sư, tư vấn pháp luật; khi điều kiện kinh tế - xã hội cho phép sẽ tiếp tục nghiên cứu để bổ sung những người này vào Luật Trợ giúp pháp lý.
Liên quan đến quy định về Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà
 
Bưu chính Viettel kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án ““Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”.
UBND tỉnh Khánh Hoà: Ban hành Kế hoạch kiểm tra thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh năm 2017
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7
Từ 1/7: 9 nhóm đối tượng được tăng lương cơ sở lên 1.300.000 đồng
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Chỉ thị về tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh
Bộ Tư pháp ban hành văn bản hướng dẫn hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2017
Hội nghị tập huấn công tác giám định tư pháp
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức xây dựng nông thôn mới tại Khánh Hòa
Công tác hành chính tư pháp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017
Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định công bố thủ tục hành chính lĩnh vực bổ trợ tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp
Triển khai Công văn số 5504/VPCP- PL ngày 29/5/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Trao tặng nhà tình thương cho Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh
Phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa): Tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông
Sở Tư pháp: Tổ chức Lễ giao nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài.
Bộ Tư pháp có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021.
Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam năm 2017.

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1263137