15/09/2016 12:59        

Tại Nha Trang: Hội thảo góp ý về Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng

Tại Nha Trang: Hội thảo góp ý về Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng

Ngày 14-9-2016, tại TP. Nha Trang, Thanh tra Chính phủ phối hợp Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức hội thảo góp ý về Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi trên tinh thần công ước Liên hợp quốc về PCTN. Tham gia hội thảo có các chuyên gia của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Tiến sĩ Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ và ông Francesco Checchi – Cố vấn Khu vực về PCTN UNODC Đông Nam Á - Thái Bình Dương đồng chủ trì hội nghị.


Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo Tiến sĩ Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo với sự tham gia góp ý kiến rất hiệu quả, sâu sắc của các nhà khoa học, các nhà quản lý những người trực tiếp làm công tác PCTN và các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, đây là một Dự thảo Luật lớn, quan trọng, phức tạp và nhạy cảm nó liên quan đến vấn đề chính trị và pháp lý. Bên cạnh đó, Dự thảo Luật có đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị của chúng ta. Vì vậy, Dự thảo Luật cần phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chu đáo, thận trọng, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam và quan trọng là đáp ứng được mong mỏi của người dân và xã hội. Dự thảo Luật PCTN cũng được xây dựng trên cơ sở quán triệt những định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta về công tác đấu tranh PCTN và cũng được tiến hành dựa trên sự đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN trong thời gian vừa qua và đáp ứng được yêu cầu trong việc chúng ta cam kết thực hiện công ước Liên hợp quốc về PCTN.
Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kim đã trình bày các nội dung cơ bản Dự thảo Luật PCTN (sửa đổi) lần này. Theo đó, Dự thảo Luật được bố cục gồm 11 Chương với 130 Điều. Về phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Luật mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật bao gồm cả việc xử lý người có hành vi tham nhũng, xử lý cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý tài sản, thu nhập không được giải trình một cách hợp lý.
Về các hành vi tham nhũng, Dự thảo cơ bản giữ nguyên 12 hành vi tham nhũng như quy định hiện hành, tuy nhiên có rà soát và điều chỉnh một số hành vi cho phù hợp và đồng bộ với quy định của Bộ luật hình sự về tội phạm tham nhũng.
Về phòng ngừa tham nhũng, Dự thảo đã quy định một chế định mới về chế độ liêm chính trên cơ sở tập hợp, hệ thống hóa một số nhóm quy định tại Luật hiện hành, bao gồm: Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; các quy định về tặng quà và nhận quà tặng; quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh. Dự thảo bổ sung quy định mới về giáo dục liêm chính và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục, Thanh tra Chính phủ và một số bộ, ngành có liên quan, coi đây là nền tảng để giáo dục thế hệ trẻ hình thành nhân cách tốt để ngăn tham nhũng. 
Bên cạnh đó, xuất phát từ tầ
 
Khánh Hòa: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước.
Khánh Hòa: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về tảo hôn và hôn nhân cận huyết.
Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2016
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nhà nước về giá dịch vụ du lịch.
Kết quả triển khai thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường quản lý hoạt động phương tiện chở hàng cồng kềnh
Sống trẻ, văn minh -Tự tin đội mũ bảo hiểm
Công văn triệu tập các Đội thi về dự Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III
Bộ Tư pháp: Hội nghị tập huấn quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật.
UBND tỉnh Khánh Hoà: Tổ chức Hội nghị giới thiệu văn bản luật mới cho cán bộ chủ chốt của tỉnh lần thứ ba năm 2016
Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật.
Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng dưới góc nhìn của giới luật gia
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa: Ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020.
Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian tới
Hội thi "Hòa giải viên giỏi" tỉnh Khánh Hoà năm 2016: Đoàn kết, sôi nổi và đầy ấn tượng
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2016
Khối thi đua nội chính tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức thành công Hội thao năm 2016.
Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xác định tuổi đảng viên.
Chính sách phát triển bền vững rừng ven biển
Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1263911