05/01/2013 19:31        

Hiểu luật, người dân sẽ chấp hành tốt pháp luật

Hiểu luật, người dân sẽ chấp hành tốt pháp luật

 

Năm 2010, xã được nâng cấp lên thành phường. Là phường bán đô thị nên cũng có nhiều khó khăn nhất định. Dù vậy, với sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền, công chức tư pháp đã làm tốt vai trò tham mưu, các mặt công tác tư pháp của địa phương thời gian qua đều được triển khai hiệu quả.” Ông Trần Bão, Trưởng phòng Tư pháp thị xã Ninh Hòa nhận xét về công tác tư pháp của phường Ninh Giang.

* Nhiều kết quả tích cực

Trao đổi với chúng tôi về vai trò của công tác tư pháp, ông Trịnh Xuân Thanh – Chủ tịch UBND phường Ninh Giang nói: “Lãnh đạo phường xác định, làm tốt công tác tư pháp sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như cán bộ phải tự nghiên cứu văn bản để nâng cao kiến thức pháp luật, giải quyết các thắc mắc của dân có lý, có tình. Từ đó phát động phong trào tìm hiểu pháp luật trong nhân dân. Khi người dân hiểu, biết được quy định của pháp luật thì họ sẽ chấp hành tốt, thực hiện đúng nghĩa vụ công dân trước khi yêu cầu chính quyền đáp ứng quyền lợi hợp pháp của họ.” Xuất phát từ quan điểm đó, lãnh đạo phường đã giao công chức tư pháp tham mưu các kế hoạch về công tác văn bản, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như việc triển khai thực hiện các kế hoạch.




Người dân đến bộ phận “Một cửa” của UBND phường làm thủ tục đăng ký hộ tịch




Nhờ vậy, dù là địa phương mới nâng cấp lên phường, công tác tư pháp ở đây vẫn được duy trì tốt, kết quả đạt được rất tích cực. Cụ thể, năm 2012, công chức tư pháp phường đã tham mưu cho lãnh đạo ban hành 29 văn bản điều hành, tham gia soạn thảo 2 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cùng cấp, thẩm định một văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình HĐND thông qua, thực hiện việc rà soát 427 văn bản các loại do UBND phường ban hành. Công tác văn bản luôn đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót.

Trong công tác tuyên truyền, phường đã tổ chức được 2 Hội nghị giới thiệu văn bản mới, tổ chức 14 buổi tuyên truyền văn bản pháp luật mới ở 7 tổ dân phố với hơn 640 lượt người dự nghe. Bên cạnh đó, cứ hàng tuần, Đài truyền thanh của phường đã duy trì 4 lần tuyên truyền nội dung những văn bản luật và các câu hỏi – đáp pháp luật mà người dân quan tâm, cả năm đã tuyên truyền pháp luật được 220 buổi qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở. UBND phường đã cấp kinh phí gần 2 triệu đồng vào việc củng cố, bổ sung 29 đầu sách mới cho 2 tủ sách pháp luật và 5 ngăn sách pháp luật trên địa bàn, nâng tổng số đầu sách pháp luật hiện có lên 479 đầu sách. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phong trào tìm hiểu, nghiên cứu những quy định của nhà nước trong cán bộ và người dân địa phương. Về công tác hòa giải, phường đã duy trì việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 46 hòa giải viên của 14 tổ hòa giải trên địa bàn. Nhờ vậy, năm 2012, trên toàn phường xảy ra 15 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ (chủ yếu liên quan đến đất đai và hôn nhân gia đình) nhưng tất cả đều được hòa giải thành.

 
Chính sách mới sắp có hiệu lực từ 16-31/1
Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch về theo dõi thi hành pháp luật.
Tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực Thi hành án Dân sự.
Sản xuất hàng giả bị phạt đến 100 triệu đồng
Hội Luật gia Việt Nam: Hội thảo về thi hành Bộ luật Dân sự
Quá mạo hiểm
Hải quan Khánh Hòa triển khai thủ tục hải quan điện tử từ 21-1
Phạt tới 50 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật
Bắt khẩn cấp đối tượng trộm tài sản của du khách nước ngoài
Địa điểm game online hoạt động sau 22 giờ bị phạt tới 20 triệu đồng
Diên An - Điểm sáng an ninh trật tự ở Khánh Hòa
Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
Tập trung xây dựng lực lượng và nâng cao năng lực hoạt động
10 Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2013
Khánh Hòa: Chưa chấp hành tốt quy định về phí giữ xe
Chương trình tọa đàm: “ Pháp luật về giải quyết tranh chấp trong kinh doanh ”
Công tác Tư pháp năm 2012 ở xã Xuân Sơn (Vạn Ninh - Khánh Hoà) Nhiều kết quả tích cực.
Tọa đàm góp ý dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) – Phần Vật quyền.
Phát động phong trào toàn dân phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Thị xã Ninh Hòa: Hơn 80 cán bộ, công chức được tập huấn Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 575037