26/12/2012 09:36        

Hệ lụy của tin đồn xáo tam phân

Hệ lụy của tin đồn xáo tam phân

 

Gần một tháng nay, tỉnh Khánh Hòa chợt nóng bừng bừng sau khi có kết quả nghiên cứu trên chuột nhắt trắng của Viện Dược liệu Trung ương (Bộ Y tế) cho thấy cây xáo tam phân có tác dụng ức chế viêm gan cấp và tiêu diệt được tế bào ung thư.

Kết luận trên của cơ quan chức năng, được giới truyền thông “hỗ trợ”, như giọt nước làm tràn ly. Thật ra, không đợi đến khi cơ quan chức năng có kết luận trên, người dân mới coi trọng cây xáo tam phân mà lâu nay, nhiều người ở vùng Ninh Hòa cũng đã sử dụng loại cây này để chữa trị một số căn bệnh liên quan đến gan và một số bệnh khác.



Quật đá vệ đường đào rễ xáo tam phân





Cây thuốc trên cũng đã có một số tác dụng nhất định trong điều trị bệnh nhưng những lời đồn thổi về công hiệu của nó còn ghê gớm hơn, làm xô ngã mọi bức tường khoa học. Cũng cần khẳng định rằng, một vài người bị xơ gan cổ trướng đã khỏi bệnh sau khi dùng loại dược liệu này nhưng không phải bất cứ một ai đau gan cũng đều bớt bệnh khi sử dụng cây xáo tam phân.

Ông bà ta có câu: “Có bệnh thì vái tứ phương”, ai bày thuốc gì thì uống thuốc đó, nhất là khi Tây y đã bó tay, đưa người bệnh về nhà nằm chờ chết. Những bệnh nhân này, không phải chỉ uống một loại “thần dược” nọ mà họ đã uống rất nhiều loại thuốc Nam, vì vậy, cũng đừng vội kết luận rằng xáo tam phân chính là cây thuốc chữa khỏi căn bệnh ấy. Bằng chứng là, có những người được bệnh viện kết luận ung thư, hết phương cứu chữa nhưng nghe một ai đó bày uống loại thuốc Nam x, y nào đó, thế rồi thần chết đã phải lùi xa.

Một bệnh nhân khác, thấy vậy cũng nhờ người nhà lùng tìm loại thuốc Nam x,y ấy về uống nhưng vẫn không thoát được lưỡi hái của tử thần. Ai cũng biết, niềm tin đóng một vai trò khá quan trọng trong điều trị bệnh, nhất là những bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, cũng không nên quá tin vào một loại thần dược nào đó để rồi thất vọng.

Trở lại với cây xáo tam phân. Tin đồn xáo tam phân chữa được ung thư, lập tức phong trào truy lùng loài cây được coi như thần dược này đã lan nhanh đến tận hang cùng xóm vắng khu vực miền Trung, nhất là vùng Khánh Hòa. Người đi tìm để chữa bệnh hiểm nghèo cho người thân thì ít mà kẻ kinh doanh “thần dược” thì nhiều. Người ta đổ xô vào vùng Hòn Hèo để tìm xáo tam phân còn hơn cả tìm trầm. Giá mỗi ký xáo tam phân đã được giới đầu cơ đẩy lên chóng mặt, từ vài ba chục ngàn 1kg đã vọt lên 500-600 ngàn/kg. Cũng rất nhanh chóng, giới đầu cơ và một số người vô lương đã trộn cây rừng “na ná xáo tam phân” vào để trục lợi. Kết quả là tiền thì mất mà tật vẫn cứ mang!

Một “kết luận bước đầu” của cơ quan chuyên môn về loại dược liệu nặng về tính tham khảo hơn là thực tế trị bệnh, vô tình đã tạo điều kiện cho những lời đồn thổi có đất sinh sôi. Những kẻ trục lợi được dịp “đục nước béo cò”. Đồn như thế, tai hại thay!

                                               

 Theo Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay


 
Ngộ độc thực phẩm, 18 công nhân nhập viện
BV ĐK Khánh Hoà có thể phẫu thuật phình động mạch chủ bụng
Tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1
Bắt buộc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho thiết bị điện
03 di sản được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Nha Trang: Tưng bừng đón năm mới
Chính sách mới có hiệu lực từ 1/1/2013.
7.500 tỷ đồng ủng hộ người nghèo trong năm 2012
Hội nghị triển khai thực hiện Luật phổ biến, giáo dục pháp luật
Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Gặp mặt hơn 100 tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn quân khu 5
Một du học sinh tại Australia đoạt giải nhất cuộc thi viết “Nha Trang - thành phố tôi yêu”
Sẽ công khai kết quả kiểm định thực phẩm
Công điện của Thủ tướng Chính phủ: Bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết, mùa lễ hội
Thảo luận về quyền của người giúp việc gia đình tại Khánh Hoà
Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện.
Bộ Chính trị cho ý kiến tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX
Dự kiến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp
Công bố các Luật, Pháp lệnh và Nghị quyết của Quốc hội

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 572589