12/09/2024 15:19        

Khánh Hòa: Nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính

 

Ngày 28/8/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 9589/UBND-NC về nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để bảo đảm việc chấp hành nghiêm pháp luật về tố tụng hành chính và thi hành án hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước và người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện những nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: thuvienphapluat.vn)

2. Khẩn trương chỉ đạo, chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ, trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ, chứng minh để giải quyết các vụ án hành chính cho Tòa án, đảm bảo đầy đủ nội dung, đúng thời hạn quy định tại Điều 78 Luật Tố tụng hành chính năm 2015; kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp không cung cấp tài liệu, chứng cứ hoặc cung cấp tài liệu, chứng cứ không đầy đủ theo yêu cầu của Tòa án.

3. Phân công lãnh đạo, đơn vị và cán bộ tham mưu, giúp việc để chỉ đạo giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tỷ lệ giải quyết án hành chính đạt thấp.

4. Chủ động, kịp thời khắc phục đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu kiện có vi phạm đã được chỉ ra, không chờ kết quả giải quyết của Tòa án.

5. Tổ chức thi hành, chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực nhưng chưa được thi hành xong mà người phải thi hành án là cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý. Đối với những bản án, quyết định còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thi hành thì kịp thời báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ hoặc báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, có giải pháp sớm tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định.

6. Giao Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, nhất là trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia đối thoại, phiên tòa…; phối hợp Cục Thi hành án dân sự tỉnh trong việc theo dõi thi hành án hành chính của cơ quan chuyên môn, UBND các cấp; kịp thời tham mưu UBND tỉnh biện pháp khắc phục và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Lệ Phượng

 

 

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1208102