Từ ngày 01/01/2013, thu phí giao thông đường bộ xe máy, ôtô
Ngày 15/11/2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Đây là một bước tiếp theo trong việc triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ, trước đó Chính phủ đã ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ với mục tiêu Quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ. Ước tính trong cả nước có khoảng 35 triệu xe máy và 1,5 triệu ô tô sẽ phải đóng loại phí này với mức từ 50 nghìn đồng đến 12,5 triệu đồng/năm, tùy loại, kể từ ngày 01/01/2013.
Theo Thông tư số 197, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung là mô tô). Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ.
Mức phí đối với xe mô tô loại dung tích xi lanh dưới 100 cm3 từ 50 -100 nghìn đồng/năm, loại trên 100 cm3 từ 100 - 150 nghìn đồng/năm, tùy theo tình hình từng địa phương và do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể. Các mức thu tăng dần với ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi cũng như các loại xe tải, xe rơ mooc, xe chuyên dụng có trọng lượng lớn hơn, với mức thu cao nhất thuộc 12,46 triệu đồng áp dụng với xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.
Cũng từ thời điểm 01/01/2013, nhà nước sẽ không thu phí sử dụng đường bộ đối với đường bộ đầu tư vốn bằng ngân sách nhà nước.
(Kể từ ngày 01/01/2013 các Trạm thu phí như thế này sẽ được bãi bỏ. Nguồn Internet)
Cũng theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) là cơ quan thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân (chủ phương tiện) trên địa bàn. Theo quy định, khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định. Các phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10% số phí sử dụng đường bộ thu được, đối với các xã được để lại tối đa không quá 20% số phí thu được để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp (hàng tuần) vào tài khoản của Quỹ bảo trì địa phương mở tại Kho bạc nhà nước...
Phòng PBGDPL