Ngày 19/4/2024 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 08/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết về các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa dựa trên 2 nhóm tiêu chí gồm:
Nhóm Tiêu chí 1: phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
Về nội dung sách giáo khoa: thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học/hoạt động giáo dục; ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương, giúp việc giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh tốt hơn. Bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp và linh hoạt giúp giáo viên thiết kế bài giảng phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
Ảnh minh họa
Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung, điều chỉnh, tích hợp những nội dung mang tính giáo dục liên môn và tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục đặc thù, sát thực, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Ngôn ngữ chuẩn tiếng Việt (trừ sách giáo khoa môn Ngoại ngữ) và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh. Tránh dùng ngôn ngữ bản địa, vùng miền khác gây khó hiểu đối với học sinh…
Nhóm Tiêu chí 2: phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
Phù hợp với việc học của học sinh: sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và hình, ngôn ngữ chọn lọc, hình ảnh gần gũi, đảm bảo tính thẩm mỹ, kênh hình sách giáo khoa chân thực, gần gũi với cuộc sống giúp học sinh dễ nhận biết, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh; các bài/chương/chủ đề sách giáo khoa có tính liền mạch, lôgic, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, được chỉ dẫn rõ ràng, với các hoạt động phong phú, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình, từ đó hướng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống…
Phù hợp với điều kiện tổ chức hoạt động dạy học đối với giáo viên: các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa có tính mở được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Nội dung sách giáo khoa thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên có thể lựa chọn công cụ, hình thức và phương pháp đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh…
Ngoài ra, còn có các tiêu chí khác như: (i) Nội dung phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; (ii) Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác và sử dụng, phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục; (iii) Nhà xuất bản sách giáo khoa và các tác giả phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong việc sử dụng sách giáo khoa hiệu quả; (iv) Danh mục thiết bị hỗ trợ theo yêu cầu của sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý; (v) Khả năng cung ứng, phát hành sách giáo khoa đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng kịp thời trước khai giảng năm học mới.
Minh Tân